Ndugu zangu,
Mwaka 2011 nilipata bahati ya kukutana na
kuongea mwana wa Mkulima Saidi Mwamwindi aitwaye Amani Mwamwindi (
Pichani). Tulikutana nyumbani kwake Mlandege, Iringa. Wakati huo, Amani
Mwamwindi alikuwa ni Meya wa Manispaa ya Iringa.
Tukiwa tumekaa wawili sebuleni, Mzee
Amani Mwamwindi alikuwa na haya ya kusema juu ya tukio lile la Desemba
25, 1971, siku ya Krismasi.
“Niliporudi nyumbani kutoka Ifunda
nikazikuta habari hizo mbaya. Nikaenda moja kwa moja hadi nyumbani kwa
Mzee pale Mshindo. Nikawakuta akina mama wanalia.
“Ilikuwa ni kilio. Hiyo bado ilikuwa ni
siku ya Krismasi. Nikauliza; kuna aliyekwenda kumwona baba pale polisi?
Jibu likawa hapana. Nikaenda moja kwa moja polisi ili nikamwone baba na
nimsikie kauli yake.
Nilipofika polisi nikaanza kujieleza kwa
askari polisi kuomba ruhusa ya kuongea na Mzee. Wakati nikifanya hivyo
mzee nae alisikia sauti yangu. Akatamka;
” Mwanangu huyo, mruhusu niongee nae”.
Nikaongea na Mzee.
“Niliweza kuongea na Mzee na kupata picha
ya kilichotokea. Niliondoka kurudi nyumbani. Habari zilishasambaa. Hali
haikuwa nzuri. Mji wa Iringa ulitulia sana. Halafu ukaja mtikisiko
mkubwa. Wazee wengi walioishi mjini na waliokuwa wakilima na Mzee kule
Isimani walisombwa na vyombo vya usalama.”
Je, ni kina nani hao? Namwuliza Amani Mwamwindi. Anajibu;
“Mzee kama Ibrahim Khalili, Mursali na
wengine. Watu kama 30 hivi walisombwa na kupelekwa sehemu mbalimbali za
nchi. Kuna waliopelekwa Mwanza, Shinyanga hata Zanzibar. Kwa namna
fulani walitenganishwa katika sehemu hizo.”
Je, na wewe ulikumbwa na msukosuko huo?
“Ndio, hata mimi nilihojiwa ingawa
niliachwa niendelee na kazi zangu. Kumbuka nilikuwa kijana wa miaka 21
tu, na siku ya tukio nilikuwa shambani kwangu Ifunda. Hapa nyumbani
kwangu kulikuwa na askari wa FFU muda wote. Katika kuhojiwa kwangu
maswali mengine yalikuwa hayana msingi.
Kwa mfano, niliulizwa;
Kwa mfano, niliulizwa;
Mzee alipokuja hapa kwako kutoka Isimani
siku ya tukio alitaka kukwambia nini? Sasa, mimi hakunikuta nyumbani na
hatukuongea, nitajuaje alichotaka kuniambia siku hiyo? Anaeleza Amani
Mwamwindi, akionyesha kushangaa, hata hii leo.
Je, kwa wakati huo, wewe na familia yenu mlihisi kutengwa na jamii kutokana na kitendo alichofanya Mzee Mwamwindi? Namwuliza.
Namwona Amani Mwamwindi akionyesha kuguswa sana na swali hili.
“Tulikuwa na wakati mgumu sana kama
familia. Kibaya zaidi kwetu ilikuwa ni kuingia kwenye uhasama na ndugu
wa jamaa ambao wazee wao walisombwa na vyombo vya usalama na kwenda
kusikojulikana.
“Kwao waliamini kama isingekuwa Mzee wetu Mwamwindi kufanya tendo lile, basi, wazee wao wangebaki salama na kuendelea na shughuli zao za kilimo. Hivyo basi tulisakamwa na wengine ambao ni ndugu zetu.”
“Kwao waliamini kama isingekuwa Mzee wetu Mwamwindi kufanya tendo lile, basi, wazee wao wangebaki salama na kuendelea na shughuli zao za kilimo. Hivyo basi tulisakamwa na wengine ambao ni ndugu zetu.”
Mlifanyaje kuikabiili hali hiyo?
“Tulifikia uamuzi mimi niende Dodoma
kwenye gereza alikokuwa Mzee Mwamwindi. Niende nikamjulishe baba juu ya
hali iliyotokea huku nyumbani. Kwamba tuna uhasama na jamaa wa
waliosombwa na vyombo vya dola.
Nilipata kibali cha DC hapa Iringa.
Kibali cha kwenda kumwona Mzee kule Dodoma. Nilipofika Dodoma nikaonana
naye. Tukazungumza. Nikamwambia shida ya nyumbani. Alisikitika sana.
Akaniuliza; “Sasa tufanyeje?”.
Nikamshauri aandike barua kwenda kwa Nyerere kumwomba atusaidie. Baba
aliandika barua siku hiyo hiyo. Alimwandikia Nyerere kumwambia na
kumhakikishia kuwa ni yeye Said Mwamwindi na si mtu mwingine yeyote
aliyehusika na tendo alilofanya; kumpiga risasi na kumuua Kleruu.
Barua ile ilifika kwa Nyerere, na haukupita muda mrefu, wazee wale wakulima wa Isimani waliachiwa huru na kurudishwa Iringa. ”
Je, hali ya uhusiano na waliowachukia
ilibadilika na kuwa njema baada ya wazee hao kurudi Iringa? Namuuliza
Mzee Amani Mwamwindi.
“Ndio, kabisa. Hali ikawa shwari. ” Je, wazee wale wakulima wa Isimani walirudi na kuendelea na kazi zao za kilimo?
“Niseme kuwa walirudi Iringa wakiwa
wameathirika kisaikolojia. Kuna ambao hawakutaka kabisa kurudi tena
Isimani. Baadhi yao hawakuishi muda mrefu, walifariki. Sijui nini
kiliwatokea.”
Je, unafikiri Iringa ingekuwaje kama tukio lile la siku ya Krismasi mwaka 1971 lisingetokea?
Je, unafikiri Iringa ingekuwaje kama tukio lile la siku ya Krismasi mwaka 1971 lisingetokea?
“Naamini kabisa, Iringa isingekuwa kama
ilivyo sasa. Ingeendelea sana. Unajua kulikuwa hakuna mahala pengine
katika nchi hii ambapo kulikuwa kunazalishwa mahindi kushinda Isimani.
“Mzee na wenzake walilima ekari nyingi
sana. Naamini wangelima zaidi. Walianza kujijenga na hata waliunda
ushirika wao. Tukio lile lilisimamisha kasi ya kilimo Isimani. Ni kama
laana fulani vile, maana, tangu wakati ule mvua zimekuwa za taabu
Isimani,” anasema Mzee Amani Mwamwindi. Kisha namwuliza tena.
“Nilifika pale nyumbani kwenu Isimani, nikaona mnara wa kumbukumbu ya Dk. Kleruu, kwanza nilifikiri ni kumbukumbu ya Mwamwindi. Je, unajisikiaje kuona nyumbani kwenu kuna mnara wa kumbukumbu ya Dk. Kleruu na si ya baba yenu?”
“Nilifika pale nyumbani kwenu Isimani, nikaona mnara wa kumbukumbu ya Dk. Kleruu, kwanza nilifikiri ni kumbukumbu ya Mwamwindi. Je, unajisikiaje kuona nyumbani kwenu kuna mnara wa kumbukumbu ya Dk. Kleruu na si ya baba yenu?”
“Mimi naona ni sawa kabisa kwa mnara ule kuwa pale”. Ananijibu Mzee Amani Mwamwindi huku akionyesha kuchangamka. Anaendelea.
“Unajua hata Nyerere alipofika Isimani
wakati fulani aliuliza; ” Hivi huu mnara ni wa kumbukumbu ya Dk. Kleruu
au Said Mwamwindi?” Nyerere alikuwa na maana yake.” Ananiambia Mzee
Amani Mwamwindi. Kuna kitu anataka kufafanua, anasita. Namwacha aendelee
kutafakari.
Kisha ananiuliza swali gumu. Nabaini ni
mara ya kwanza katika mazungumzo yetu ameamua kunirushia swali. Kwa
mtazamo wangu ni swali la kifalsafa. Mzee Amani Mwamwindi ananiuliza;
“Bwana Mjengwa, mche unaochipua ardhini
unahitaji kumwagiliwa maji ili uendelee kuchipua. Ukisimama vema
unauacha ukue wenyewe. Na je, ukishakua na kukomaa unaufanyaje?”. Mzee
Amani Mwamwindi ananiuliza huku akinitazama usoni.
Naam, ni swali gumu lenye kunihitaji, sio tu kufikiri, bali kufikiri kwa bidii. Jibu lake lazima lifuatiwe na majadala.
Ewe msomaji mpendwa, kabla sijaingia
kwenye nilichomjibu Mzee Amani Mwamwindi na mwendelezo wa mazungumzo
yetu nakutoa nje ya nyumba ya Amani Mwamwindi pale Mlandege.
Maana, mpaka kufikia hapa tumemsikia Mzee Amani Mwamwindi, kama mwanafamilia ya marehemu Said Mwamwindi akisimulia kilichotokea.
Iringa Mjini kuna mmoja wa wazee wa siku nyingi, Mzee Omar Mselem Nzowa... Itaendelea...
Iringa Mjini kuna mmoja wa wazee wa siku nyingi, Mzee Omar Mselem Nzowa... Itaendelea...
Maggid,
Iringa.(P.T)
Iringa.(P.T)
No comments:
Post a Comment